Cần bán : Cách SEO trên sàn TMĐT Shopee, Sendo và Lazada hiệu quả nhất

abitstore

New member
#1
Làm thế nào bạn có thể tăng lượng truy cập không phải trả tiền đến Shop kinh doanh trên sàn TMĐT của bạn mà không phải dựa vào PPC và quảng cáo trả tiền?
Trong bài này, bạn sẽ học biết về SEO thương mại điện tử là gì, tại sao bạn nên đầu tư vào SEO thương mại điện tử và làm thế nào để tiếp cận tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho shop trên các sàn Shopee, Sendo và Lazada.
Vì sao cần làm SEO thương mại điện tử khi kinh doanh trên các sàn?
Ưu điểm của SEO trên các sàn

1. Tiết kiệm chi phí so với quảng cáo

2. Thu hút khách hàng mục tiêu CÓ quan tâm trực tiếp đến sản phẩm

3. Sản phẩm hiển thị ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm

Cách SEO các sàn TMĐT hiệu quả
1. Tối ưu nội dung đăng bán trên các sàn

  • Nội dung có liên quan và hữu ích với người mua

  • Nội dung có tính nhất quán và không trùng lặp

  • Không Copy từ nguồn khác.
2. Liên kết Link shop bạn tại Shopee với webiste và MXH của bạn

  • Tăng lượt truy cập vào shop của bạn trên các sàn.

  • Tăng khả năng thăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm

  • Tăng độ tin cậy và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng nhờ các chính sách hỗ trợ và đảm bảo của sàn.
Các bước SEO trên Shopee
1. Tên shop và thông tin shop

Bạn hãy sử dụng tên chính thức của shop/thương hiệu. Cung cấp đầy đủ các thông tin của shop, bao gồm:

  • Giới thiệu về shop và các sản phẩm của shop với các từ khóa như: Shop online, Của hàng chính thức…

  • Thêm địa điểm cho Shop.

  • Thêm các thông tin cần thiết như khung giờ trả lời chat hay các chương trình khuyến mãi nếu có.


Hãy mô tả thật chi tiết thông tin Shop của bạn và hãy tạo một mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ hết các thông tin về Shop.

2. Cách đặt tên sản phẩm

Khi đặt tên sản phẩm trên Shopee ngoài việc tuân thủ theo các quy định về đặt tên thì bạn phải đặt tên làm sao cho đúng chuẩn SEO để có kết quả tìm kiếm hiển thị sản phẩm bạn tốt nhất.

Trước tiên bạn hãy đặt tên sản phẩm theo công thức sau:

TÊN SẢN PHẨM + THƯƠNG HIỆU + ĐẶC TÍNH SẢN PHẨM

Nên chọn từ khóa ngách trên 60-120 ký tự, lên danh sách những từ khóa liên quan. Có nhiều sp, số lượng tồn kho càng nhiều càng tốt.

Ví dụ: Mascara Maybelline Làm cong và dày mi Hyper Curl 9.2ml

3. Mô tả sản phẩm

Khi mô tả sản phẩm trên Shopee bạn cần mô tả một các chi tiết đặc biệt là các tính năng nỗi bật của sản phẩm và đừng copy từ bất kỳ nơi nào bỏ vào. Hãy rãi từ khóa, giống một bài bán hàng: có CTA, cam kết , Khách hàng thì thường sẽ xem khúc đầu và khúc cuối nên hãy chú trong những thông tin trong đoạn mô tả sản phẩm này.

Bạn hãy tự sáng tạo nội dung và viết nội dung phải có các tiêu đề lớn chẳng hạn như hình ảnh bên dưới đây.



4. Tối ưu hình ảnh của shop
Kích thước ảnh phù hợp để tối ưu SEO trên Shopee là 1024, 720×720 kích thước này được đồng bộ lên Sendo nên sẽ tiện cho các bạn đang kinh doanh trên nhiều sàn.

Nếu bạn từng viết bài cho website thì cách SEO hình ảnh cũng như việc SEO trên shopee vậy, hình ảnh phải được tối ưu tên hình ảnh đặt theo từ khóa sản phẩm, không dấu, cách bởi dấu gạch ngang.

Tỉ lệ vàng được Shopee đánh giá cao: Post full hình 8-9 hình, 1 video (20-30%), Shopee post video bằng điện thoại.



5. Tối ưu lượt đánh giá
Bạn có thể dùng những đơn vị Seeding cho shop nhưng hãy biết seeding một cách tinh tế. Dàn trải các lượt đánh giá từ 1 sao đến 5 sao.

Ví dụ: “Sp tốt nhưng giao hàng hơi chậm”, “Giao hàng nhanh nhưng đóng gói hơi nhăn”,…

6. Liên kết link Shop với Website/ MXH
1. Website

Nếu bạn có Website riêng để bán sản phẩm thì đừng ngại liên kết đường link dẫn đến sản phẩm của bạn trên Shopee vì nếu như 1 website, cụ thể là trang bán hàng (shop) của bạn trên Shopee, khi có được nhiều đường dẫn (link) liên kết tự nhiên từ các trang chất lượng cùng lĩnh vực sẽ được công cụ tìm kiếm Google đánh giá là một trang tốt, nên xuất hiện trên danh sách tìm kiếm và ở một vị trí cao.



2. Facebook
Nếu bạn có Fanpage trên Facebook thì có thể gắn link Shop của mình ngay tại nút Mua ngay để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng điều này cũng rất tốt cho SEO.

3.Instagram

Thêm đường dẫn tới shop trên Shopee của bạn vào phần tiểu xử Instagram, liên kết này có thể hướng những người mua tiềm năng từ Instagram đến Shop của bạn trên Shopee.

Các bước SEO trên Sendo
Sendo chấm điểm seo như Google chấm điểm cách SEO website site vậy. Cách SEO tương đối giống Shopee.

Hình ảnh của shop tối ưu 720×720, không được chứa logo thương hiệu khác. Lưu ý: Hình làm nền trắng chụp sản phẩm sẽ được Sendo đánh giá cao.

Mô tả sản phẩm: copy tiêu đề để đầu tiên làm H2. Viết trên 400 kí tự. Gắn internal link qua sản phẩm liên quan.

Thêm 5 sản phẩm liên quan sẽ làm tăng 20% SEO cho shop bán hàng trên Sendo.

Đi link cho shop trên Sendo: Không dùng mũ đen, chọn backlink chất lượng. Sendo đánh giá cao backlink từ Facebook trỏ về shop trên Sendo. Cách tốt nhất là bạn hãy đẩy ads.

Đánh giá và cmt sản phẩm: seeding số lượng lớn, tự đặt đơn ảo tự rep cmt. Mỗi lượt rep comment trên Sendo đều được tính là 1 comment mới.

Mẹo mũ đen: Sendo khó làm đơn ảo -> khâu vận chuyển. Đến thẳng ra bưu cục. Làm quen với ng lấy hàng. Nhờ họ bắn đơn ảo cho bạn.

Một lưu ý khác là Sendo có bán các gói quảng cáo. Để trở thành khách vip của Sendo được “chăm sóc đặc biệt” thì bạn nên mua gói quảng cáo lớn của Sendo. Sendo sẽ cữ support để support và thông báo có chương trình khi đến thời điểm. Việc này cũng tương tự như kinh doanh trên Shopee. Các chương trình của Sendo sẽ Ưu tiên sản phẩm bắt trend.

Các bước SEO trên Lazada
Đặc điểm của Lazada là sàn có độ uy tín cao nên giá bán cao hơn các sàn khác. Bù lại đây là sàn lâu năm được tệp khách hàng tuổi cao trung thành hơn Shopee độ tuổi khoảng ~30 tuổi.

Ưu điểm của Lazada là sản phẩm đẹp, bán đúng sản phẩm, đóng gói cẩn thận, tối ưu trải nghiệm của khách mua hàng bằng thư cảm ơn, thẻ bảo hành, mã giảm giá, coupon,…Một trong những yếu tố mình thích của Lazada nữ là tỉ lệ mua lại lazada cao hơn những sản khác => do tập khách hàng.

Phân tích từ khóa, SEO cũng giống như Shopee. Nhưng Lazada đặc biệt xem trọng đánh giá của khách hàng.

Việc nhân bản shop trên Lazada phải kỹ lưỡng, spam kỹ bộ hình ảnh, chuyển đổi ảnh theo mã md5 => Việc này quan trọng. Tốt nhất là bạn nên tập trung làm chuẩn tốt nhất 2-3 shop sau đó hãy nhận bản shop sau vì nhân bản shop trên Lazada khá gắt so với những sản

Lazada có công cụ Lorikeet chỉnh sửa hình ảnh => Bạn nên sử dụng công cụ này để chỉnh ảnh bán hàng ưu tiên shop hơn.

Việc đi backlink Lazada thì khác với Shopee và Sendo. Bạn nên đi backlink của lazada ít thôi.

Về đánh giá và cmt sản phẩm: Lazada thích đánh giá có hình ảnh. Nên nếu có seeding hãy tinh tế và tạo những comment có hình ảnh sản phẩm cụ thể.

Mẹo cho bạn trong việc kinh doanh trên Lazada là hãy lưu data khách hàng đã mua. Điều hướng về chatbot. Telesale hỏi “em có làm mockup giảm giá cho lần sau anh chị mua” => cách remarketing lại với khách hàng đã mua.

Lazada hay bất cứ sàn nào đều luôn ưu tiên Shopmall vì vậy hãy cố gắng đáp ứng đủ điều kiện trở thành shopmall của các sàn để có thể thuận lợi trong việc kinh doanh trên các sàn TMĐT hiện nay.

Để trở thành Shopmall tại Lazada thì yêu cầu shop của bạn phải có thương hiệu, pháp lý. hãy chuẩn bị giấy tờ, thủ tục đầy đủ. Cũng như Shopee tìm cách tạo mối quan hệ với nhân viên support của Lazada và nhờ họ hỗ trợ lên Shopmall. Điều đặc biệt chú ý là không được làm đơn ảo mà hãy tập trung vào sản phẩm chất lượng nhé!

Hơn nữa để có thể tối ưu việc kinh doanh trên đa kênh bạn nên cần đến
You do not have permission to view link Đăng nhập hoặc Đăng ký.
Abit. Phần mềm sẽ hỗ trợ bạn tối ưu trong việc quản lý hàng, hóa, thông tin khách hàng, nhất là vấn đề tồn kho công việc tốn nhiều thời gian của các shop nhất và có thể dễ bị các sàn phạt. Hơn nữa là phần mềm còn giúp kết nối vận chuyển và đẩy đơn hàng nhanh chóng, cập nhật tiến trình hàng hóa kịp thời giao cho khách hàng,...



Ngoài ra dù là ở sàn nào thì mức độ ưu tiên của các thương hiệu lớn, xưởng, kho lớn sẽ cao hơn là các cá nhân. Đó là lý do bạn hãy tìm cách để thể hiện cho các sàn thấy bạn bán lớn – làm ăn lớn và đặc biệt là phải UY TÍN để được đề xuất tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ mà mình đã đúc kết trong quá trình tìm hiểu và tham khảo các buổi offline chia sẻ về TMĐT. Mong rằng sẽ hữu ích cho nhiều anh chị kinh doanh trên các sàn TMĐT hiện nay. Nếu có mẹo nào hay hãy chia sẻ để hoàn thiện nội dung này nhé!

⇒ Xem thêm
You do not have permission to view link Đăng nhập hoặc Đăng ký.
tránh cướp khách từ đối thủ.